Thực Phẩm Tốt Cho Người Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì Để Tránh Các Cơn Đau Tái Phát?

Bỏ qua chuyển hướng Giới thiệuTin tức – Sự kiệnĐoàn thểĐào tạo chỉ đạo tuyếnTư vấn GDSKDịch vụ y tếNội bộ
Trong các bộ phận bên trong cơ thể người, dạ dày có vai trò quan trọng rất lớn trong vấn đề về dinh dưỡng. Ngoài việc dự trữ thức ăn đưa vào để tiêu hóa dần, dạ dày còn là cơ quan nghiền nhuyễn thức ăn và tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa, hấp thu thức ăn ở ruột non.

*
*

Hiện nay, bệnh đau dạ dày và tình trạng viêm loét dạ dày ngày càng phổ biến, bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuôi; bệnh chủ yếu gặp ở các nước đang phát triển. Theo thống kê của Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam, 70% người Việt có nguy cơ bị đau dạ dày.

Đang xem: Thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

Nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày có thể do làm việc căng thẳng, thức khuya, đặc biệt là do chế độ ăn uống thất thường. Chính vì thế, để có thể giảm bớt nguy cơ đau dạ dày, phòng tránh và điều trị bệnh thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng.

Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn để cho dạ dày được khỏe mạnh:

Rau, củ*Nên ăn:

Khoai lang, khoai tây: Hai loại củ này chứa hàm lượng tinh bột cao, sau khi tinh bột xâm nhập vào cơ thể nó được chuyển đổi thành glucose giúp bảo vệ dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên không nên ăn khi bụng đang đói.

Cải bắp: Cải bắp có chứa nhiều vitamin K1 và vitamin U. Sự hấp thụ hai loại vitamin này có thể chống loét dạ dày, bảo vệ màng nhầy và làm giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Nên ăn bắp cải đã nấu chín.

Cà rốt: Cà rốt chứa rấ nhiều Vitamin A. Theo các chuyên gia sức khỏe thì việc ăn cà rốt thường xuyên ngoài giúp bảo vệ mắt và tăng cường thị lực, còn giúp tăng cường chức năng của dạ dày và đường tiêu hóa, bảo vệ gan, lá lách và tăng cường hệ miễn dịch.

Rau chân vịt:Rau chân vịt (hay còn gọi là rau bó xôi) có nguồn gốc ở miền Trung và Tây Nam Á. Trong thành phần của rau chân vịt có chứa hàm lượng lớn scellulose. Sự hấp thụ đầy đủ của cellulose có thể thúc đẩy nhu động đường ruộng và cải thiện đại tiện. Nếu bạn thường xuyên ăn rau chân vịt, gan, ruột, dạ dày có thể được bảo vệ tốt.

Bí đỏ: Trong bí đỏ có chứa chất Pectin, chất giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Do đó, việc bổ sung nước ép bí đỏ sẽ giúp bảo vệ dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dàyhay nhiễm trùng trên đường ruột.

READ:  Lịch Sử Thực Phẩm Chức Năng, Lịch Sử Của Thực Phẩm Chức Năng

Cải xanh: Không chỉ là loại rau giàu chất sắt, cải xanh còn cung cấp vitamin A, B, C, K… cho cơ thể của con người. Ăn cải xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và ổn định, đẩy lùitriệu chứng đầy bụng khó tiêu, kích thích ăn và mang đến cảm giác ăn ngon miệng.

Cần tây: Cũng giống như cải xanh, cần tây có màu xanh đậm và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cực bổ ích cho sức khỏe, đặc biệt trong việc bảo vệ dạ dày hoạt động bình thường.

Cà tím: Trong quả cà tím thành phần dinh dưỡng cao, với nhiều loại vitamin như VitaminA, B1, B2, B3, B5, B6, B9, C và những khoáng chất vi lượng khác như sắt, kẽm, magiê, mangan, kali…ngoài ra còn có chất béo, đường,protid hay cellulose. Ăn nhiều cà tím sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

*Không nên ăn:

Cà chua: Bởi chất pectin và nhựa phenolic chứa nhiều trong cà chua. Khi bạn ăn cà chua vào những lúc đói, những chất này có thể phản ứng với a-xít, ảnh hưởng lớn đến dạ dày. Dạ dày tiêu thụ những chất này có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng; chính vì vậy, không nên ăn cà chua trong khi đói.

Dưa muối, cà muốicác loại này có dư lượng axit cao như: cà muối, dưa muối, giấm ăn… đều không hề tốt cho dạ dày của bạn. Việc phát sinh nhiều axit trong dạ dày sẽ dễ làm bào mòn thành dạ dày, gây loét, viêm và làm bệnh trở lên trầm trọng thêm.

2.Gia vị*Nên ăn

Tỏi:Nghiên cứu cho thấy tỏi có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống viêm loét, đau dạ dày hiệu quả. Người bịđau dạ dàycó thể ăn tỏi nhưng phải ăn đúng, ăn đủ; không nên ăn nhiều.

Lá bạc hà: Bạc hà vô cùng hữu ích cho cơ thể, trà bạc hà tươi giúp thư giãn các cơ dạ dày. Nó cũng giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa; điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn bị chứng khó tiêu hoặc đầy hơi.

Tía tô:Theo một số tài liệu, tía tô chứa một số thành phần của glucosid và tanin, chất này có tác dụng rất tốt trong việc làm se các vết loét, chống viêm và giảm sự gia tăng axit của dạ dày.

READ:  Giấy Đăng Ký Tập Huấn Kiến Thức Về Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Đối Với Cá Nhân

*Không nên ăn

Hành, ớt, hạt tiêu, mù tạt: Đây là những thực phẩm người bệnh viêm loét dạ dày không nên đụng đến, vì làm cho ruột bị kích thích gây nên hiện tượng nóng rát vùng thượng vị. Đặc biệt có thể làm cho chổ loét lan rộng dẫn đến tình chảy máu rất nguy hiểm.

Xem thêm: Thực Đơn Dành Cho Người Cắt Túi Mật Nên Ăn Gì? Người Cắt Túi Mật Cần Ăn Uống Như Thế Nào

3. Tinh bột*Nên ăn:Những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa lại có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa axit trong dạ dày như: Cơm nát, cháo, cơm nếp nát, các loại thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ

*Không nên ăn: các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ như mỳ tôm, khoai tây chiên….

4. Đạm*Nên ăn:

Bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nên tiêu thụ thực phẩm có chứa protein đặc biệt là các protein ít chất béo.Protein giúp cơ thể sửa chữa các tế bào cũ bị hư hỏng, lấp đầy những vết sẹo trong dạ dày tá tràng.

Thực phẩm ít chất béo có chứa hàm lượng protein cao bao gồm thịt nạc, cá, gia cầm da, sản phẩm đậu nành, đậu, sữa ít béo và sữa chua ít chất béo.

*Không nên:tiêu thụ những thực phẩm protein giàu chất béo (như: Sữa nguyên kem, thịt nhiều đạm, nhiều mỡ, thức ăn chiên rán) vì chất béo làm tăng sản xuất acid dạ dày, gây kích ứng hơn, khó tiêu hóa; làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

5.Hoa quả

*Nên ăn:

Chuối:Chuối được xếp đầu trong danh mục những thực phẩm thân thiện với dạ dày bởi chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày và giảm nguy cơ viêm tấy, sưng phồng đường ruột. Đặc biệt, chất pectin tìm thấy trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với người bị rối loạn tiêu hóa mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

Táo: táo có tác dụng bôi trơn hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng tiêu chảy, đồng thời cung cấp kcal cho cơ thể. Lớp vỏ táo chứa pectin – một loại sợi thiên nhiên có tính hòa tan, giãn nở khi gặp nước, có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và đường ruột, giúp cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn, cũng rất hữu ích với người bị táo bón.

READ:  Top 10 Thực Phẩm Bổ Sung Semtex 60 Viên 30 Lần Dùng (Bản Mới)

Hồng xiêm: còn cung cấp phong phú polyphenolic – một chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, giúp làm sạch dạ dày dẫn đến ổn định tiêu hóa, tránh các triệu chứng bệnh đại tràng. Các khoáng chất dồi dào có trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa của bạn luôn sạch sẽ.

Thanh long:là một loại quả có mức năng lượng thấp, thành phần protein hòa tan rất cao, vì thế nó còn có tác dụng giảm cholesterol, nhuận tràng, phòng trừ ung thư trực tràng. Các hạt giống như hạt vừng đen có trong quả thanh long còn có tác dụng thúc đẩy sự tiêu hóa của dạ dày.

*Không nên ăn: các loại hoa quả có tính axit cao như chanh, dứa….

6.Đồ uống

*Nên uống:

Trà thảo mộc: Các loại trà thảo dược (không chứa caffeine – chất có thể khuyến khích việc tạo acid trong cơ thể) giúp điều hòa hệ thống tiêu hóa, ngăn các chứng khó chịu, đầy bụng. Trà thảo dược chiết xuất từ hoa cúc được khuyên dùng vì chúng có tác dụng giảm viêm nhiễm trong dạ dày.

Nước dừa: Nước dừa được xếp hạng thứ 2 trong nhóm chất lỏng tinh khiết sau nước tinh khiết. Nước dừa chứa nhiều các chất điện phân, canxi, kali, magie…và các chất khoáng tốt cho cơ thể, giúp giảm các vấn đề về tiết niệu và tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột.

Ngoài ra nên uống nhiều nước lọc.

*Không nên: uống nước có ga, rượu hay sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích.

Xem thêm: Gợi Ý Thực Đơn Ăn Hàng Ngày Cho Bé 8 Tháng Tuổi Đảm Bảo Đầy Đủ Dinh Dưỡng

Bên cạnh đó, ngoài việc bổ sung những thực phẩm nên ăn và tránh những thực phẩm không tốt cho dạ dày; người bị đau dạ dày nên áp dụng một số nguyên tắc ăn uống để phòng tránh và giảm các triệu chứng của bệnh:

Ăn ít các thực phẩm chiên rán, các thực phẩm ngâm muối;Hạn chế thực phẩm sống, thực phẩm lạnh, và thực phẩm có chất kích thích;Ăn uống điều độ, đúng giờ, đúng định lượng;Ăn chậm, nhai kỹ;Chọn giờ uống nước;Sinh hoạt lành mạnh, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá;Tập thể dục thường xuyên;Bổ sung Vitamin C cho cơ thể.

Lê Lan

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực phẩm

Related Articles

Trả lời

Back to top button