Ăn Gì Giúp Ngủ Ngon? Thực Phẩm Giúp An Thần Dễ Ngủ Kinh Niên Sẽ “Chạy” Ngay!

Những loại thực phẩm bạn chọn ăn, bạn ăn bao nhiêu và khi nào, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Bạn sẽ thay đổi chế độ ăn nếu chế độ ăn này giúp bạn có một giấc ngủ trọn vẹn không bị gián đoạn?

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hoặc mất ngủ đó có thể là dấu hiệu của một loại rối loạn giấc ngủ hay chỉ đơn giản là do đã ngủ quá nhiều trong ngày. Tuy nhiên còn một yếu tố khác có thể tác động đến giấc ngủ, đó chính là chế độ ăn. Một số loại thức ăn có thể giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ tuy nhiên cũng có một số loại lại có tác dụng ngược lại.

Đang xem: Thực phẩm giúp an thần dễ ngủ

8 loại thực phẩm sau được xem là những lựa chọn tốt nhất cho chất lượng giấc ngủ của bạn bao gồm:

Sữa: Một ly sữa ấm trong thời tiết giá lạnh là một trải nghiệm tuyệt vời, tuy nhiên tác dụng của sữa không chỉ dừng lại ở đó. Với thành phần chứa nhiều acid amin tryptophan, tiền chất của serotonin hóa học trong não, sữa có thể giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Những người thường xuyên uống ít nhất một ly sữa mỗi ngày đặc biệt vào thời điểm chuẩn bị đi ngủ được chứng minh là dễ ngủ hơn và cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo khi thức dậy vào sáng hôm sau.Gạo Jasmine hay còn gọi là gạo lài thơm là loại gạo thơm dẻo và được trồng ngắn ngày phổ biến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Gạo lài thơm có xếp hạng khá cao trong bảng xếp hạng chỉ số đường huyết, điều này đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ từ từ tiêu hóa lượng đường trong cơm từ gạo lài thơm để giải phóng dần glucose vào máu.

READ:  các hãng thực phẩm chức năng

Một nghiên cứu năm 2007 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng ăn cơm từ gạo lài thơm khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm thời gian để cơ thể đi vào giấc ngủ sâu hơn gấp đôi so với các loại gạo khác trong cùng một khoảng thời gian.

Điều này được giải thích là các bữa ăn giàu tinh bột đặc biệt là những loại tinh bột có hàm lượng đường trong máu cao có thể làm tăng khả năng sản xuất tryptophan của cơ thể.

cơm

Thịt gà tây: Giống như sữa, thịt gà tây có chứa nhiều tryptophan, một chất gây buồn ngủ rất hiệu quả. Những người mắc chứng mất ngủ kinh niên thường được khuyên nên bổ sung sữa cùng với gà tây vào các bữa ăn. Tuy nhiên đây đều là những loại thực phẩm giàu năng lượng nên cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý để tránh mắc béo phì.Trà valerian hay cây nữ lang: Rễ cây nữ lang đã được chứng minh khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhiều người đã sử dụng trà từ rễ cây nữ lang như là một phương thuốc giúp chữa chứng mất ngủ kinh niên.

Xem thêm: Học Cách Làm Cá Lóc Nấu Bánh Canh Cá Lóc Ngon Như Ngoài Tiệm

Nếu bạn mất ngủ kéo dài hoặc ngủ không ngon giấc, bạn có thể sẽ phải xem xét đến việc ngừng hoặc hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm sau:

READ:  Những Thực Phẩm Giúp Tăng Cân Tăng Cơ Bắp Đỉnh Nhất Cho Người Tập Gym

Đồ ăn nhanh

Sô cô la đen: Giống như cà phê, sô cô la đen không chỉ chứa nhiều năng lượng mà chúng còn chứa caffeine. Một thanh sôcôla đen có thể chứa đến 20 miligam caffeine tương đương với khoảng 5 tách cà phê. Sô cô la cũng chứa theobromine, một chất kích thích khác có thể làm tăng nhịp tim và gây ra tình trạng mất ngủ.Các loại nước uống tăng lực như Red Bull hay Mountain Dew: Thủ phạm chính dẫn đến tình trạng mất ngủ trong những loại nước tăng lực này vẫn là caffeine. Một lon nước tăng lực Red Bull chứa khoảng 80 miligam caffeine. Với lượng caffeine này, các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo không nên sử dụng nước tăng lực kể cả vào ban ngày nếu thường xuyên gặp chứng mất ngủ. Đặc biệt ở một số người, tác dụng của caffeine có thể kéo dài đến tám giờ.Một số loại gia vị có nguồn gốc từ Ấn Độ: Một nghiên cứu được thực hiện tại Úc cho thấy những người sử dụng nước sốt Tabasco và mù tạt trong bữa tối sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc bước vào giấc ngủ và thường khó đạt được trạng thái ngủ sâu. Đây cũng là những loại gia vị làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày cũng như ợ chua.Thịt gà: Thịt gà hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào giàu protein cũng có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Việc tiêu hóa protein của cơ thể có thể chậm hơn khoảng 50% trong khi ngủ. Nên việc ăn nhiều thịt gà hoặc các thực phẩm giàu protein khác sẽ khiến cơ thể tập trung vào việc tiêu hóa thay vì tập trung cho giấc ngủ.
Ho ăn thịt gà

READ:  Những Loại Thực Phẩm Có Chứa Vitamin K Có Trong Thực Phẩm Nào

Một yếu tố cũng có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ chính là khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. Một số loại thực phẩm có ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ, khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không ngon, đặc biệt là với những người mắc chứng mất ngủ kinh niên hoặc rối loạn giấc ngủ.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Làm Thực Đơn Đẹp, 20+ Mẫu Thiết Kế Menu Nhà Hàng Siêu Hút Khách

Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng những loại thực phẩm này gần giờ đi ngủ vì chúng có thể khiến bạn trải qua một ngày làm việc tệ hại vào hôm sau. Tuy nhiên cũng có một số loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ mà bạn nên cân nhắc đưa vào thực đơn của mình như: Khoai lang, ngũ cốc, chuối….

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực phẩm

Related Articles

Trả lời

Back to top button