Thực Phẩm Chứa Chất Béo Bão Hòa Là Gì, Thực Phẩm Nào Chứa Nhiều Chất Béo Này?

Khối lượng tiêu thụ nhóm thực phẩm chứa chất béo bão hòa đang ngày càng gia tăng kéo theo các bệnh về tim mạch hoặc thừa cân. Để xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cần nắm rõ chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào.

Đang xem: Thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Những loại thịt và trứng giàu protein hay một số chế phẩm từ thịt động vật sau đây chứa hàm lượng chất béo bão hòa khá cao, chẳng hạn như:

Thịt bòThịt heoThịt cừuThịt gia cầm, ví dụ thịt gà tối màuLòng đỏ trứng gàCác loại thịt chế biến sẵn, ví dụ thịt nguội, thịt đóng hộp, xúc xích…

Trong đó, trên mỗi 100g thịt nạc chứa tối đa 4,5g chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa; còn trên mỗi 100g thịt siêu nạc thì chứa tối đa 2g chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Do đó, cả hai loại thịt này cũng nên được cân nhắc khi đưa vào thực đơn dinh dưỡng. Một trong những cách tốt nhất để giảm lượng chất béo bão hòa là hạn chế các loại thịt kể trên hoặc giới hạn số lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là đối với những người có cholesterol máu cao.

Xem thêm: Ăn Sữa Chua Không Đường Có Giảm Cân Không, Sữa Chua Có Giúp Giảm Cân

2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Mặc dù sữa và các sản phẩm từ sữa luôn là nguồn dinh dưỡng thơm ngon tuyệt vời, tuy nhiên các chất béo bão hòa cũng có mặt rất nhiều trong loại thực phẩm này. Một số thực phẩm chứa chất béo bão hòa trong chế độ ăn có liên quan đến sữa được liệt kê cụ thể như sau:

READ:  Top Những Loại Thực Phẩm Chức Năng Trị Thâm Mụn, Có Nên Trị Mụn Bằng Các Loại Thực Phẩm Chức Năng

Phô mai / pho mátKem tươiKem lạnhKem chuaSữa bò tươiSữa nguyên kemSữa chứa 2% chất béo

Lấy ví dụ cụ thể về hàm lượng chất béo trong một cốc sữa bò tươi 220ml, có chứa: 146 calo, 5g chất béo bão hòa và 24 mg cholesterol. Đây được xem là mức chất béo khá lớn, gần bằng tổng lượng chất béo nên cung cấp cho cơ thể một ngày ( chat-beo-bao-hoa-co-trong-thuc-pham-nao-1

3. Các loại dầu và mỡ

Thông thường, chúng ta thường nghĩ rằng bản thân không tiêu thụ quá nhiều dầu và mỡ vì nhóm thực phẩm này ít khi được ăn riêng lẻ. Nhưng trên thực tế, quá trình chế biến các bữa ăn để ngon miệng và đậm đà thường được thêm vào khá nhiều dầu mỡ. Ngay cả trong một món thường được cho là lành mạnh như salad trộn cũng có thể đi kèm với nước sốt và dầu ăn. Cụ thể những loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa từ dầu và mỡ bao gồm:

Mỡ bò, mỡ lợn và mỡ cừuDa của gia cầmBơ động vật (bơ nhân tạo)MayonnaiseBơ ca caoCác loại dầu có nguồn gốc thực vật như dầu cọ và hạt cọ, dầu dừa và một số cây nhiệt đới khác

Những phương pháp nấu ăn quen thuộc như nướng, chiên và xào đều mang đến hàm lượng chất béo bão hòa khá lớn cho cơ thể. Nhiều chuyên gia y tế khuyên rằng nên thay đổi trong cách chuẩn bị bữa ăn bằng luộc và hấp luân phiên, đa dạng thành phần tốt để thực đơn trở nên lành mạnh, đồng thời cắt giảm được hàm lượng chất béo bão hòa dư thừa, như vậy sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, sử dụng bơ thực vật lỏng hoặc mềm thay vì bơ cứng cũng là một gợi ý hay có thể áp dụng.

READ:  Chất Màu Carotenoid Trong Thực Phẩm Nhiều Carotenoid Giảm Nguy Cơ Ung Thư

4. Những thực phẩm chứa chất béo bão hòa khác

chat-beo-bao-hoa-co-trong-thuc-pham-nao-2
Những thực phẩm chứa chất béo bão hòa rất cao khác là đồ ăn vặt, thức ăn nhanh …

Xem thêm: Cách Làm Món Kỳ Đà Hấp – Cách Chế Biến Thịt Kỳ Đà Lạ Miệng Cực Thơm Ngon

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực phẩm

Related Articles

Trả lời

Back to top button