Tham Khảo Thực Đơn Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Tiểu Đường Thai Kỳ Từ Chuyên Gia

Hướng dẫn lên thực đơn hàng ngày cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng thường xảy ra với những phụ nữ lần đầu mang thai. Nếu không có biện pháp điều trị cũng như chế độ ăn uống hợp lý, cả mẹ và bé dễ gặp nguy hiểm vì kích thước thai lớn gây ra các biến chứng trong và sau khi sinh.

Đang xem: Thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Để giúp mẹ bầu, nhất là những mẹ bầu lần đầu mang thai bị tiểu đường thai kỳ có chế độ ăn hợp lý, Thực phẩm hữu cơ myquang.vn sẽ hướng dẫn các mẹ cách xây dựng thực đơn hằng ngày cũng như các lưu ý cần thiết để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

1/ Làm thế nào để biết mẹ bầu có bị tiểu đường thai kỳ hay không?

Khoảng 18% phụ nữ mang thai mắc chứng tiểu đường thai kỳ, tình trạng này thường xảy ra với những ai lần đầu mang thai, nguy cơ càng cao nếu trước đó mẹ đã bị tiểu đường. Một số nguy cơ khác dễ mắc tiểu đường thai kỳ như:

Phụ nữ thừa cân béo phìPhụ nữ từ 25 tuổi trở điTrong gia đình có người từng mắc tiểu đườngTừng sinh em bé nặng hơn 4kgMắc chứng tiền tiểu đường

Để biết mình có bị tiểu đường thai kỳ hay không mẹ nên đến gặp bác sĩ để tiến hành xét nghiệm kiểm tra lượng glucose trong máu định kỳ. Nếu mắc phải tiểu đường thai kỳ bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách để theo dõi nồng độ glucose trong máu bằng máy đo đường huyết. Song song với đó mẹ bầu cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý để tránh làm tăng lượng đường trong máu.

READ:  Mẫu Đơn Xin Số Liệu Thực Tập, Đơn Xin Số Liệu Khi Đi Thực Tập

 

 

 

2/ Gợi ý thực đơn bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp mẹ bầu theo dõi và kiểm soát được lượng đường trong máu mà không cần phải dùng thuốc. Theo đó nguyên tắc ăn uống cơ bản của người bị tiểu đường thai kỳ do Hội tiểu đường Hoa Kỳ cung cấp là: Mỗi bữa ăn cần 25% chất đạm, 25% tinh bột và 50% không chứa thực phẩm tinh bột (salad, rau…).

Xem thêm: So Sánh Thực Phẩm Biến Đổi Gen Và Thực Phẩm Truyền Thống, Ưu Điểm Của Thực Phẩm Biến Đổi Gen

 

*

 

Dựa vào đó có thể xây dựng thực đơn ăn hằng ngày cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, bắt đầu bằng buổi sáng. myquang.vn sẽ gợi ý cho các mẹ một vài thực đơn bữa sáng lành mạnh cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Menu 1: 2 quả trứng luộc + 1 quả ngô + ⅓ quả bơ + 1 phần salad rau

3/ Thực đơn bữa trưa và tối cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Theo Hội tiểu đường Hoa Kỳ, khẩu phần ăn của mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ở mức vừa đủ, mỗi bữa ăn cần có đạm, trái cây và rau củ, ít hơn 30% chất béo và lưu ý cần tránh sử dụng những thực phẩm đã chế biến sẵn. Dưới đây là một số gợi ý cho bữa trưa và bữa tối mà mẹ bầu có thể tham khảo.

READ:  Thực Đơn Tunglok Heen - Buffet Dimsum 48 Mã“N GiだChỈ 468

Gợi ý thực đơn bữa trưa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ:

Menu 2: 1 chén cơm gạo lứt + bông cải luộc + cá nướng + súp bí đỏMenu 3: 1 chén cơm trắng + canh rau mồng tơi nấu tôm + thịt luộc chấm tươngMenu 3: 1 phần ức gà nướng + khoai lang luộc + salad rauMenu 4: 1 chén đậu đen hấp + sữa hạnh nhân + cá hồi nướng

 

Gợi ý thực đơn bữa tối cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ:

Menu 2: 1 chén cơm gạo lứt + tôm nướng + canh rau nấu thịt nạc + trái cây ít đường (thanh long ruột đỏ, táo, ổi, bơ, kiwi, dâu tây…)Menu 4: Cháo yến mạch nấu tôm + ngô luộc + saladMenu 5: Miến nấu gà (mỗi tuần mẹ có thể ăn 1-2 bữa miến và cơm trắng) + khoai lang + salad tôm…

 

4/ Bữa phụ, đồ ăn vặt cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Những bữa ăn phụ và đồ ăn vặt của bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cũng cần được chú trọng. Mẹ nên chọn các thực phẩm ít đường, hạn chế tinh bột, các loại trái cây ít đường, sữa không đường…

 

*

 

Một số gợi ý mẹ có thể tham khảo như:

Bột yến mạch + sữa không đườngCác loại hạt, họ nhà đậu Sữa chua Hạt điềuSalad bơTrái cây ít đường (thanh long ruột đỏ, bơ, kiwi, ổi, táo, dâu tây…)

 

5/ Lời khuyên dành cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Thực đơn ăn uống hằng ngày cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tránh sử dụng các thực phẩm đã qua chế biến như bánh mì trắng và các thực phẩm chứa lượng đường cao, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, dầu mỡ.. thức uống nhiều đường, có gas, caffeine… Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn hợp lý nhất.

READ:  3 Mẫu Thực Đơn Ít Đạm - Một Số Thực Đơn Giúp Giảm Cân An Toàn

Xem thêm: Thực Phẩm Tăng Ham Muốn Cho Phụ Nữ, Tăng Cường Sinh Lý Nữ Cấp Tốc

 

Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, để giữ lượng đường huyết ổn đình có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu cần lưu ý kết hợp với tập thể dục đều đặn (30 phút mỗi ngày). Đặc biệt tuyệt đối không được bỏ bữa, mẹ cần duy trì đều đặn 2 giờ 1 bữa ăn/bữa ăn nhẹ. Ngoài ra đừng quên sử dụng các loại vitamin, sắt, canxi bổ sung, theo dõi đường huyết định kỳ để đảm bảo chúng ở mức độ ổn định.

 

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng khi mang thai đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi lúc này mẹ cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa ăn càng nhiều càng tốt, ăn gì cũng được. Để có một thai kỳ khỏe mạnh hạn chế các căn bệnh điển hình như tiểu đường thai kỳ, mỗi mẹ cần chú trọng xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với những thực phẩm đảm bảo nguồn gốc. 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực đơn

Related Articles

Trả lời

Back to top button