Thực Đơn Cho Da Dầu – Da Sạch Mụn Bất Ngờ Nhờ Chế Độ Ăn Uống Khoa Học

*

*

Bị tắc nghẽn lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân hình thành mụn

Những thực phẩm cần tránh

Theo kết quả nghiên cứu năm 2016, các loại thực phẩm sau đây có nhiều khả năng làm tăng mức độ IGF-1 của chúng ta:

Sản phẩm từ sữa: Sữa có chứa hàm lượng đường lactose và chất béo khá cao. Do vậy nếu bạn uống quá nhiều sữa thì càng tạo cơ hội cho mụn mọc dày đặc hơn. Ngay cả các chế phẩm từ sữa như phô mai cũng không được khuyên dùng khi đang bị mụn. Sữa cũng có chứa các chất kích thích tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của các tế bào da, có khả năng làm bít các lỗ chân lông.

Đang xem: Thực đơn cho da dầu

*

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguyên nhân gây ra mụnThực phẩm có chỉ số đường huyết cao (GI) và tải lượng đường huyết cao (GL): Bao gồm bánh mì, ngũ cốc đã chế biến, cơm trắng, bánh quy, khoai tây, bánh ngọt…

*

Các thực phẩm có glycaemic cao làm tình trạng mụn nghiêm trọng hơnĐường: Là một trong những loại thực phẩm có liên quan đến mụn trứng cá. Tiêu thụ quá nhiều đường thì làn da của bạn sẽ “biểu tình” sau vài giờ.

*

Đường là một trong những tác nhân gây hại cho da mụnThực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến có xu hướng chứa nhiều đường, muối và chất béo hơn nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất hóa học, chất bảo quản hay chất chống nấm mốc độc hại không tốt cho làn da chút nào.

READ:  Thực Đơn Cho Bà Bầu Tháng Thứ 5 Chuẩn Dinh Dưỡng, Cập Nhật Chi Tiết Bảng
*

Dùng thức ăn chế biến sẵn vừa không đảm bảo an toàn sức khỏe mà còn gây hại cho làn da

Những thực phẩm giúp trị mụn

Nguyên tắc cơ bản nhất để xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho làn da mụn là cắt giảm đường, chất béo, các chất kích thích, tăng cường chất xơ, hạn chế tinh bột và các thực phẩm cay nóng. Trong ăn uống hàng ngày, bạn cần nhận biết được đâu là thực phẩm có lợi và bất lợi cho làn da để lên được một thực đơn ăn uống trị mụn hoàn hảo. Dưới đây là một số gợi ý thực phẩm mà bạn có thể đưa vào thực đơn hàng ngày để có được làn da sạch mụn như ý:

*

Có thể bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A để hỗ trợ điều trị mụnAxit béo omega 3-6-9: Đây là nhóm chất béo lành mạnh rất tốt cho làn da bị mụn. Chúng có tác dụng tăng khả năng đàn hồi cho da, xóa mờ nếp nhăn, điều hòa nội tiết và điều tiết không cho nồng độ androgen tăng cao quá mức, nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ở tuổi dậy thì và phụ nữ mang thai. Axit béo omega 3-6-9 được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, dầu ô liu, dầu đậu nành, hạt óc chó…

*

Cá hồi, cá thu, cá ngừ, dầu ô liu, bơ, hạt óc chó… rất giàu omega 3

*

Trà xanh có khả năng kháng khuẩn và chống viêmTrái cây: Việt quất, mâm xôi, anh đào, nho là những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa nhất. Chúng giúp làm gián đoạn tiến trình phát triển của các gốc tự do có hại trong da, bảo vệ làn da mụn khỏi những tác nhân gây hại, từ đó duy trì được sự tươi trẻ của làn da và nhan sắc cho chị em phụ nữ.

READ:  Thực Đơn Giảm Cân Của Lic - Mách Bạn Thực Đơn Giảm Cân Khoa Học Trong 10 Ngày
*

Ăn nhiều trái cây để giúp bổ sung vitamin và khoáng chất hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống cho người bị mụn

Khi xây dựng chế độ ăn cho người bị mụn, bạn cần đảm bảo tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định để có được một chế độ ăn khoa học nhất:

1. Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm trong mùa

Những loại rau củ quả theo mùa lúc nào cũng tươi ngon, giàu giá trị dinh dưỡng và an toàn hơn hẳn thực phẩm trái mùa. Cũng bởi vì để có được các loại rau củ quả trái mùa, người ta có thể sẽ tiêm hay phun các chất kích thích tăng trưởng độc hại vào cây trồng. Chúng không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn làm tích tụ nhiều độc tố khiến da bị nổi mụn.

Xem thêm: #1 Cách Nấu Lá Đu Đủ Với Sả, L㡠đU đÁ»§ Trị BệNh Gã¬

2. Ưu tiên các món ăn tự nấu ở nhà

Các thức ăn ngoài hàng quán dù rất hấp dẫn nhưng chúng thường mất vệ sinh và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, đồ ăn chế biến sẵn còn chứa rất nhiều dầu mỡ và gia vị. Chúng có thể khiến mụn bùng phát dữ dội hơn.

3. Cân bằng giữa các nhóm chất

Việc kiêng cữ là điều cần thiết khi bị mụn nhưng bạn cũng không nên kiêng khem tuyệt đối dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng. Trong bữa ăn tiêu chuẩn của bạn cũng cần phải đảm bảo có đầy đủ bốn nhóm chất gồm: Chất bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

READ:  Thực Đơn Tăng Cân Herbalife Tăng Cân Hiệu Quả Và Nhanh Nhất, Bộ 6 Sản Phẩm Tăng Cân Tối Ưu Herbalife

4. Chế biến thức ăn đúng cách

Các món ăn được chế biến theo hình thức hấp, luộc là tốt nhất đối với làn da bị mụn. Chúng sẽ hạn chế được lượng dầu mỡ tiêu thụ và hạn chế được nguy cơ bị nóng trong người – một trong những nguyên nhân gây mụn hàng đầu.

5. Lên thực đơn cho cả tuần

Nhiều người không có thời gian nên mua đại bất cứ thứ gì cho xong bữa. Điều này sẽ khiến bạn vô tình mua phải những thực phẩm không tốt cho da mụn hoặc trùng lặp với các bữa ăn trước đó.

Xem thêm: Hướng Dẫn 2 Cách Làm Bánh Flan Không Cần Sữa Tươi, Công Thức Làm Bánh Flan Bằng Sữa Đặc Ngon Độc Lạ

Hãy lưu lại những hướng dẫn về cách thay đổi chế độ ăn uống cho da mụn trên đây. Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp làm sạch mụn trứng cá, và điều quan trọng là bạn phải tuân thủ theo một thói quen và thực hiện thường xuyên để mụn không còn là nỗi lo.

YẾN DƯƠNG / HELLO BACSI

Các bài viết của Hello Health Group và Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực đơn

Related Articles

Trả lời

Back to top button