Sữa Chua: Thành Phần Sữa Chua Vinamilk Không Đường ? Review Chi Tiết

myquang.vn trân trọng gửi đến bạn bài viết: Sữa Chua: Thành Phần Dinh Dưỡng Những Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe

Sữa chua là một trong những sản phẩm từ sữa lên men phổ biến nhất trên thế giới, được lên men bằng cách thêm vi khuẩn sống vào sữa.

Đang xem: Thành phần sữa chua vinamilk không đường

Từ lâu, sữa chua đã trở thành một phần không thể thiếu của bữa ăn, được dùng để ăn vặt hoặc làm sốt chấm, ăn kèm món tráng miệng.

Bên cạnh đó, sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, còn được gọi là probiotic, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội hơn cả sữa tươi.

Hầu hết các loại sữa chua đều ở dạng lỏng màu trắng và đặc sánh, nhưng cũng có nhiều loại còn cho thêm cả chất tạo màu.

Nội dung chính

Thành phần dinh dưỡng của sữa chua

Dưới đây là bảng thông tin chi tiết về các thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua (1).

*

Chất béo chuyển hóa từ động vật nhai lại

Trong sữa chua có chứa một nhóm chất béo chuyển hóa được gọi là chất béo chuyển hóa từ động vật nhai lại hoặc chất béo chuyển hóa từ sữa.

Không giống như các chất béo chuyển hóa có trong một số thực phẩm chế biến sẵn, chất béo chuyển hóa từ động vật nhai lại rất có lợi cho sức khỏe.

Nhiều nhất phải kể đến là axit vaccenic và axit linoleic liên hợp (CLA ) (9).

READ:  sữa chua phô mai nha trang

Sữa chua thậm chí còn chứa nhiều CLA hơn cả sữa tươi thông thường (10).

CLA mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (11, 12), nhưng nếu bổ sung quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất (13, 14).

Điểm mấu chốt: Hàm lượng chất béo trong sữa chua rất đa dạng, tùy thuộc vào mỗi loại khác nhau. Hầu hết sữa chua thương mại là loại ít béo hoặc không béo.

Carb

Carb trong sữa chua trắng chủ yếu ở dạng đường đơn, được gọi là lactose (đường sữa) và galactose.

Sữa chua chứa hàm lượng lactose ít hơn so với sữa tươi, do quá trình lên men của vi khuẩn đã làm giảm lượng lactose. Khi lactose bị phá vỡ, nó tạo thành galactose và glucose. Phần lớn lactose được chuyển hóa thành axit lactic, làm tăng vị chua cho sữa chua cũng như các sản phẩm sữa lên men khác (15).

Hầu hết sữa chua đều được bổ sung thêm đường phụ gia, thường là đường mía (đường trắng), cùng với nhiều loại hương liệu khác.

Do đó mà lượng đường trong sữa chua có thể dao động từ 4,7% (1) đến 18,6% (16) hoặc cao hơn.

Điểm mấu chốt: Sữa chua chỉ chứa một lượng nhỏ đường sữa tự nhiên (lactose), ngoài ra còn được bổ sung thêm nhiều đường phụ gia.

Xem thêm: Nơi Bán Máy Làm Sữa Chua Nhập Khẩu Đức Steba Jm2, 12 Cốc Thủy Tinh, Nhập Đức

Vitamin và các khoáng chất

Sữa chua béo chứa hầu hết các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, có rất nhiều loại sữa chua, nên giá trị dinh dưỡng ở mỗi loại cũng khác nhau.

Chẳng hạn như, nó còn phụ thuộc vào loại vi khuẩn được sử dụng trong quá trình lên men (17).

Dưới đây là các vitamin và khoáng chất chiếm hàm lượng cao trong loại sữa chua thông thường (được làm từ sữa tươi nguyên chất) (1):

Phốt pho: Sữa chua chứa nhiều phốt pho – một khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò sinh học quan trọng.Riboflavin: Còn được gọi là vitamin B2. Các sản phẩm từ sữa chính là nguồn chủ yếu cung cấp riboflavin.

Điểm mấu chốt: Sữa chua rất giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin B12, canxi, phốt pho, và riboflavin.

Lợi khuẩn (probiotic)

Lợi khuẩn là những vi khuẩn sống, có lợi cho sức khỏe.

Đây là những vi khuẩn thân thiện, thường có trong các sản phẩm sữa lên men, ví dụ như sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn sống tích cực (21).

Các lợi khuẩn chính có trong sữa lên men là vi khuẩn axit lactic và vi khuẩn bifido (22).

Lợi khuẩn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, tùy thuộc vào loại vi khuẩn và số lượng vi khuẩn.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa: Sữa chua chứa vi khuẩn bifido, góp phần thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và giảm bớt các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Không phải lúc nào sữa chua cũng mang lại đầy đủ những lợi ích này, bởi vì sau khi được bổ sung lợi khuẩn, có một số loại sữa chua đã bị xử lí nhiệt (tức là tiệt trùng). Khi đó, các lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, và không còn lợi ích gì nữa.

Vì thế, tốt nhất là bạn nên ăn loại sữa chua giàu vi khuẩn sống tích cực.

Điểm mấu chốt: Sữa chua giàu vi khuẩn sống tích cực sẽ chứa nhiều lợi khuẩn hơn, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

*

Tổng kết

Sữa chua là một sản phẩm từ sữa lên men.

Trong số tất cả các loại sản phẩm từ sữa thì sữa chua lợi khuẩn được lên men tự nhiên, giàu vi khuẩn sống tích cực có lẽ là lành mạnh nhất, đặc biệt là nếu nó không chứa đường phụ gia.

Với các thành phần dinh dưỡng đa dạng, sữa chua giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, góp phần làm giảm nguy cơ loãng xương và giảm nhẹ huyết áp.

Xem thêm: Sốt Thịt Nướng – 3 Loại Sốt Ướp Thịt Nướng Dành Cho Các Gia Đình

myquang.vn tổng hợp từ Webmd, Pubmed, Healthscript, Authoritynutrition…

Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn về bài viết này thông qua việc để lại comment ở dưới đây. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy like và share ngay nhé.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Sữa chua

Related Articles

Trả lời

Back to top button