Mẹo ăn đủ chất khi người bệnh ung thư chán ăn

Mẹo ăn đủ chất khi người bệnh ung thư chán ăn

Nếu điều trị ung thư khiến bạn không còn cảm giác thèm ăn, hãy thử các mẹo sau để có được lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết.

Đôi khi ung thư hoặc điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn.

Mặc dù bạn có thể không muốn ăn, nhưng điều quan trọng là bạn phải làm những gì có thể để duy trì lượng calo, protein và chất lỏng trong quá trình điều trị ung thư.

Hãy nhớ rằng trong một số trường hợp, chẳng hạn như ung thư giai đoạn muộn, việc ăn uống có thể không ảnh hưởng đến kết quả của bệnh hoặc quá trình điều trị của bạn.

Đôi khi người chăm sóc hoặc các thành viên trong gia đình có thể vô tình gây căng thẳng bằng cách thúc ép hoặc cố ép bạn ăn một số loại thực phẩm nhất định. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn cần tuân thủ các hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống như thế nào.

Mẹo ăn đủ chất khi người bệnh ung thư chán ăn - ảnh 1

Giờ ăn

Ăn một lượng nhỏ thường xuyên hơn: Nếu bạn cảm thấy no sau khi chỉ ăn một lượng nhỏ, hãy thử ăn một lượng nhỏ hơn trong ngày khi bạn muốn ăn. Bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi ăn một lượng nhỏ nhiều lần mỗi ngày thay vì vào giờ ăn.

Lên lịch cho các bữa ăn: Nếu bạn dường như không bao giờ cảm thấy đói, thường sẽ hữu ích nếu bạn ăn theo một lịch trình hơn là dựa vào cảm giác thèm ăn.

Ăn nhiều hơn khi bạn đói: Hãy tận dụng những lúc bạn cảm thấy khỏe nhất để ăn nhiều hơn. Nhiều người có cảm giác thèm ăn nhất vào buổi sáng, khi họ đang nghỉ ngơi.

Hạn chế chất lỏng trong bữa ăn: Chất lỏng có thể làm bạn no và hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn. Có thể hữu ích khi uống hầu hết các chất lỏng của bạn ít nhất nửa giờ trước hoặc sau bữa ăn.

Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn: Ví dụ: sử dụng nhạc nhẹ, nến….

Làm cho bữa ăn hấp dẫn hơn: Lựa chọn thực phẩm có nhiều màu sắc và kết cấu để bữa ăn của bạn hấp dẫn hơn.

Tránh những mùi khiến bạn bị ngấy: Hãy chú ý đến mùi, vì một số mùi hương có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn hoặc khiến bạn buồn nôn. Tránh những mùi có ảnh hưởng đến bạn.

Giờ ăn nhẹ

– Luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ để bạn có thể ăn khi muốn.

Phô mai, kem, trái cây đóng hộp dạng siro nặng, trái cây sấy khô, các loại hạt, bơ đậu phộng với bánh quy giòn, phô mai với bánh quy giòn, bánh nướng xốp, phô mai tươi và sữa sô cô la là những ví dụ về đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao cần ít hoặc không cần chuẩn bị.

Đừng quá lo lắng rằng một số lựa chọn này có hàm lượng cholesterol hoặc chất béo cao. Sau khi lấy lại cảm giác thèm ăn, bạn có thể tập trung vào các lựa chọn ăn vặt ít calo hơn.

– Ăn nhẹ trước khi đi ngủ: Giờ đi ngủ có thể là thời điểm tốt để ăn nhẹ vì sự thèm ăn của bạn cho bữa ăn tiếp theo sẽ không bị ảnh hưởng.

Mẹo ăn đủ chất khi người bệnh ung thư chán ăn - ảnh 2

Bất cứ lúc nào

– Thử đồ ăn lạnh: Thực phẩm lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng có thể hấp dẫn hơn, đặc biệt nếu mùi mạnh làm phiền bạn. Bánh mì nguội hoặc salad món chính, chẳng hạn như salad mì ống hoặc salad cá ngừ, gà, trứng và giăm bông, là những lựa chọn tốt.

– Thử nghiệm với các loại thực phẩm: Những món ăn yêu thích một thời có thể không còn hấp dẫn bạn nữa, trong khi những món ăn bạn không bao giờ thích có thể trở nên hấp dẫn.

– Tập thể dục để tăng cảm giác thèm ăn: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp kích thích sự thèm ăn của bạn. Hỏi bác sĩ của bạn liệu tập thể dục có an toàn cho bạn không.

– Làm sinh tố của riêng bạn: Kết hợp trái cây và rau quả với sữa chua, kem hoặc sữa để làm sinh tố của riêng bạn. Chọn các thành phần hấp dẫn nhất đối với bạn. Tùy chọn này tốn nhiều công sức hơn so với sinh tố làm sẵn, nhưng nó cho phép bạn tùy chỉnh công thức theo sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Tăng protein

Protein rất quan trọng cho sự phát triển, sức khỏe và sửa chữa cơ thể của bạn. Nếu bạn bị ốm, bạn có thể cần bổ sung thêm protein. Một số gợi ý bao gồm:

– Thêm thịt, gia cầm, cá, pho mát hoặc đậu vào món thịt hầm, súp hoặc món hầm.

– Chọn salad thịt, chẳng hạn như thịt gà, giăm bông, gà tây hoặc cá ngừ.

– Tự làm sữa giàu protein: Thêm 1/4 cốc sữa bột vào 1 cốc sữa nguyên chất, hoặc thêm 1 cốc sữa bột vào 1 lít sữa nguyên chất. Sử dụng nó như một loại nước giải khát, thêm nó vào mạch nha hoặc lắc, hoặc sử dụng nó trong nấu ăn.

– Hãy thử thực phẩm bổ sung protein được chế biến sẵn trên thị trường

– Nếu bệnh tật khiến thịt đỏ – thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu – kém hấp dẫn hơn đối với bạn, hãy thử các loại thực phẩm sau đây, cũng là những nguồn cung cấp protein dồi dào:

Phô mai

Đậu

Đậu lăng

Trứng

Gia cầm

Các loại hạt và bơ hạt

Bơ đậu phộng

Sữa

Sữa lắc

Bánh trứng

Bánh pudding

Bánh mì kẹp thịt chay

Sữa chua

Hạt diêm mạch

Chất lỏng

Uống nhiều nước cũng là chìa khóa để giúp cơ thể bạn trong quá trình điều trị. Cố gắng uống ít nhất 2 lít chất lỏng mỗi ngày, trừ khi bác sĩ chỉ định bạn hạn chế uống chất lỏng.

Cố gắng chọn đồ uống có chứa calo. Nếu đồ uống có đường quá ngọt, hãy thử nước có hương vị hoặc nước hoa quả pha loãng với nước.

Cân nhắc một loại vitamin tổng hợp

Nếu chán ăn khiến bạn không ăn ngon miệng trong hơn một vài ngày, bạn có thể cân nhắc hỏi bác sĩ về việc uống một loại vitamin tổng hợp. Các phương pháp điều trị ung thư và các loại thuốc khác có thể tương tác với các chất bổ sung dinh dưỡng, vì vậy hãy thảo luận với bác sĩ trước.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn đang ăn hoặc uống các chất bổ sung dinh dưỡng, chẳng hạn như bánh quy, sinh tố và các sản phẩm khác được tăng cường thêm vitamin và khoáng chất, bạn có thể không cần bổ sung vitamin tổng hợp hoặc bổ sung.

Hà An
Theo MayoClinic

Related Articles

Trả lời

Back to top button