chữa bệnh mất ngủ bằng thực phẩm

Bạn bị mất ngủ nhiều ngày và luôn cần đến thuốc ngủ mới có thể chợp mắt? Song nếu phụ thuộc vào thuốc ngủ trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe tổng thể gặp nhiều bất lợi. Một số loại thực phẩm phù hợp có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy mất ngủ nên ăn gì?

Mất ngủ là tình trạng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại. Mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tâm trạng, sức khỏe, hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đang xem: Chữa bệnh mất ngủ bằng thực phẩm

Thuốc ngủ thường là giải pháp đầu tiên nhiều người nghĩ đến khi bị mất ngủ. Tuy nhiên, thuốc ngủ lại thường gây ra các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ ban ngày, khô miệng, táo bón…

Vậy có cách nào tốt hơn để chữa mất ngủ mà không cần dùng thuốc không? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh chữa mất ngủ bằng 7 loại thực phẩm dưới đây:

1. Quả óc chó giúp thư giãn và chữa mất ngủ

*

Mất ngủ thì nên ăn gì? Nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Sức khỏe, Mỹ cho biết quả óc chó chứa melatonin, một loại hormone giúp cơ thể điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ khỏe mạnh. Việc thưởng thức một bát nhỏ hạt óc chó trước khi đi ngủ tầm 1 tiếng có thể giúp bạn thư giãn và đạt được trạng thái ngủ sâu hơn.

READ:  23 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Đàn Ông Yếu Sinh Lý, Chế Độ Ăn Uống Tăng Cường Sức Khỏe Cho Nam Giới

Ngoài tốt cho giấc ngủ, quả óc chó còn chứa chất béo lành mạnh có lợi cho tim mạch. Bạn có thể đọc thêm bài viết về 9 lợi ích tuyệt vời của quả óc chó đối với sức khỏe để bổ sung loại quả này vào bữa ăn hàng ngày.

2. Thực phẩm giàu vitamin B6

Khi ngủ, mức hormone serotonin trong cơ thể tăng lên, đồng thời mức adrenaline giảm xuống. Serotonin là hormone quan trọng giúp điều chỉnh giấc ngủ. Trong khi đó, vitamin B6 đóng vai trò tích cực trong quá trình tổng hợp, sản sinh serotonin. Do đó, các thực phẩm giàu vitamin B6 như khoai tây, cá hồi, cá ngừ, thịt bò, gan gà, trứng, đậu xanh… rất hữu ích cho người bị mất ngủ.

3. Ăn chuối để chữa mất ngủ

*

Chuối là nguồn cung cấp magiê dồi dào cho cơ thể. Magiê giúp cải thiện giấc ngủ bằng cách giảm mức độ hormone cortisol trong cơ thể. Đây là hormone có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ.

Loại trái cây này cũng chứa tryptophan – một loại axit amin tham gia sản xuất serotonin và melatonin. Do đó, ăn chuối sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

4. Uống nước ép anh đào trị mất ngủ tại nhà

Nước ép anh đào chứa melatonin, flavonoid và nhiều hợp chất khác có lợi cho giấc ngủ. Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Trị liệu Hoa Kỳ, những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ được cho uống 8 ounce (tương đương 237ml) nước ép anh đào chia 2 lần/ngày trong 2 tuần đã ngủ lâu hơn trung bình 84 phút mỗi đêm so với những người dùng giả dược.

READ:  Thực Phẩm Trị Sỏi Thận Hiệu Quả, Chế Độ Ăn Uống Cho Người Bị Sỏi Thận

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy việc uống nước ép anh đào làm tăng đáng kể melatonin trong cơ thể, dẫn đến tăng tổng thời gian ngủ. Để hỗ trợ chữa mất ngủ, bạn có thể thêm nước ép anh đào vào khẩu phần ăn của mình. Dù vậy, bạn nên cân nhắc lượng nước ép sử dụng mỗi lần vì thức uống này khá nhiều đường.

Xem thêm: Cách Làm Bún Thịt Nướng Miền Bắc, Tinh Hoa Món Ngon Bún Thịt Nướng Miền Nam

5. Thực phẩm giàu magiê

*

Magiê là một khoáng chất rất quan trọng với cơ thể, giúp bạn thư giãn, chống căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu và Khoa học Y khoa (Journal of Research and Medical Sciences) cho thấy việc bổ sung 500mg magiê/ ngày có thể cải thiện chứng mất ngủ ở người cao tuổi. Nếu xét về mặt thực phẩm, 500mg magiê chỉ tương đương với khoảng ½ cốc hạt bí ngô và 1 cốc rau xanh nấu chín mỗi ngày.

Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magiê như quả bơ, các loại hạt, cây họ đậu, đậu phụ, cá béo… vào chế độ ăn để hỗ trợ chữa mất ngủ.

6. Uống sữa giúp bạn ngủ ngon hơn

Sữa là nguồn canxi tuyệt vời. Trong khi đó, canxi lại đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh melatonin trong cơ thể. Bên cạnh đó, sữa cũng rất giàu axit amin tryptophan, tiền chất của melatonin và có tác dụng làm thư giãn cơ thể.

READ:  Nơi Bán Máy Hút Chân Không Thực Phẩm Sunhouse Shd5833 Giá Rẻ Nhất Tháng 04/2021

7. Các loại cá béo

*

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá hồi, cá thu rất tốt cho sức khỏe. Cá béo chứa nhiều vitamin D và axit béo omega-3. Hai chất này có liên quan đến quá trình điều chỉnh serotonin của cơ thể.

Trong một nghiên cứu, những người đàn ông ăn 10,5 ounce (300 gram) cá hồi ba lần một tuần trong 6 tháng sẽ ngủ nhanh hơn khoảng 10 phút so với những người đàn ông ăn thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn.

Bổ sung các loại thực phẩm chữa mất ngủ là một giải pháp tốt để hỗ trợ điều trị tình trạng này. Tuy nhiên, bạn cần biết giấc ngủ là một quá trình phức tạp và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, bạn cần kết hợp nhiều phương pháp khác, đặc biệt là thực hành vệ sinh giấc ngủ để quá trình trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Bò Bít Tết Chấm Bánh Mì – Cách Làm Bánh Mì Bít Tết Ngon Như Nhà Hàng

Bạn có thể quan tâm: Vệ sinh giấc ngủ để tỉnh táo mỗi sáng mai

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được mất ngủ nên ăn gì cho tốt. Trường hợp các triệu chứng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thực phẩm

Related Articles

Trả lời

Back to top button