cách chế biến hạt đậu Hà Lan sấy khô tại nhà

Nhu cầu ăn vặt ngày càng phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là với giới trẻ học sinh sinh viên và dân văn phòng. Không chỉ trái cây sấy khô Đà Lạt mà các món hạt sấy khô cũng được nhiều người tìm kiếm trong thời gian gần đây chính là hạt đậu Hà Lan sấy khô, món ăn vặt giàu dinh dưỡng, ít tăng cân mà đa dạng về mùi vị. Tuy nhiên rất nhiều người luôn thắc mắc tác dụng của đậu Hà Lan sấy là gì? Ăn đậu Hà Lan sấy có tốt không? 100g đậu Hà Lan sấy bao nhiêu calo? Ăn đậu hà lan sấy có béo( mập )không? Vì thế, hôm nay sieuthihangUc sẽ giải đáp các thắc mắc trên và bật mí cho các bạn cách chế biến đậu Hà Lan khô đơn giản tại nhà nhé!

Ăn đậu Hà Lan sấy có tốt không?

Nhiều người thắc mắc : không biết ăn hạt đậu Hà Lan sấy có tốt không?. Để trả lời câu hỏi này, trước tiên nên tìm hiểu thành phần dinh dưỡng và tác dụng của hạt đậu Hà Lan sấy nhé.

Ăn đậu Hà Lan sấy có tốt khôngĂn đậu Hà Lan sấy có tốt không

Thành phần dinh dưỡng

Theo công thức, trung bình trong 100gr hạt đậu Hà Lan sấy khô có chứa :

Chất dinh dưỡngHàm lượng dinh dưỡngNăng lượng69calCarbonhydrat28,6gChất xơ11gĐường9,4gChất đạm10,4grChất béo0,6grVitamin A42%Vitamin C17%Vitamin K30%Canxi48mgMagie44mgPhotpho154mgKali220mgNatri144mg

9 Tác dụng của hạt đậu Hà Lan sấy khô

Hạt đậu Hà Lan có hàm lượng calo rất thấp, đồng thời hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng dồi dào. Dưới đây là một số tác dụng của hạt đậu Hà Lan sấy khô.

1/ Cung cấp các chất chống oxy hóa và kháng viêm

Hạt đậu Hà Lan sấy có chứa hoạt chất chống oxy hóa và kháng viêm.

  • Trong danh mục flavonoid, đậu Hà Lan cung cấp cho chúng ta chất chống oxy hóa catechin và epicatechin.
  • Trong danh mục carotene, chúng cung cấp alpha-carotene và beta-carotene.
  • Các axit phenolic của chúng bao gồm axit ferulic và caffeic.
  • Polyphenol bao gồm coumestrol.
  • Pisumsaponin I và II cùng với pisomoside A và B là các dưỡng chất thực vật chống viêm được tìm thấy hầu như chỉ có trong đậu Hà Lan.
  • Các vitamin chống oxy hóa được cung cấp bởi đậu xanh bao gồm vitamin C và vitamin E, khoáng chất chống oxy hóa như kẽm cũng được tìm thấy trong loại thực phẩm tuyệt vời này.

2/ Giúp điều hòa đường huyết

Rất ít thực phẩm cung cấp cho chúng ta lượng protein và chất xơ đáng kể như đậu Hà Lan.

Giúp điều hòa đường huyếtGiúp điều hòa đường huyết

Chính những chất xơ và đạm tới từ loại đậu này trực tiếp điều chỉnh tốc độ mà chúng ta tiêu hóa thức ăn, giúp no lâu hơn và không gây nên cảm giác thèm ăn quá độ. Chúng còn tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và duy trì đường máu ở mức ổn định.

3/ Đậu Hà Lan tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Đậu Hà Lan là thực phẩm thích hợp dành cho bệnh nhân mắc tiểu đường các loại. Bắt đầu với khả năng kiểm soát đường huyết nêu trên, đậu Hà Lan đem đến giải pháp cho những bữa ăn hàng ngày cho người bệnh, cung cấp năng lượng và cảm giác no mà không gây nên xáo trộn có thể ảnh hưởng tới tình trạng bệnh.

Bên cạnh đó, chứa các dưỡng chất thực vật, giúp đẩy lùi viêm và stress oxy hóa mãn tính (vốn là những yếu tố dẫn đến tiểu đường loại 2), từ đó giúp bảo vệ/ phòng ngừa/ kiểm soát căn bệnh này.

4/ Hỗ trợ khả năng tiêu hóa

Đậu Hà Lan là một nguồn chất xơ ấn tượng với muôn vàn lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa.

  • Chất xơ nuôi dưỡng lợi khuẩn có trong đường ruột của bạn, giúp chúng khỏe mạnh và ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển quá mức. Giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm ruột hay hội chứng ruột kích thích và ung thư ruột kết.
  • Hầu hết các chất xơ trong đậu Hà Lan là chất xơ không hòa tan, giúp thực phẩm và chất thải đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn nhanh hơn.

5/ Giảm nguy cơ mắc ung thư

Đậu Hà Lan là loại thực phẩm giúp phòng ngừa rủi ro mắc phải ung thư nhờ vào những hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm có trong nó.

  • Thành phần Saponin có trong đậu Hà Lan được biết đến với tác dụng đẩy lùi ung thư và ức chế sự phát triển của khối u.
  • Vitamin K đặc biệt hữu ích để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

6/ Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Hàm lượng coumestrol dồi dào với tối thiểu 10 milligram trên 160 gram đậu. Đậu Hà Lan mang lại một số lợi ích sức khỏe độc nhất trong địa hạt phòng chống ung thư dạ dày. Sự đa dạng của các chất chống oxy hóa và dưỡng chất thực vật chống viêm trong đậu góp phần không nhỏ nên tác dụng ngăn ngừa ung thư nói chung của loại thực phẩm này.

7/ Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong hạt đậu Hà Lan chứa nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch:

Bảo vệ sức khỏe tim mạchBảo vệ sức khỏe tim mạch

  • Hạt đậu Hà Lan chứa các khoáng chất có lợi cho tim mạch như magiê, kali và canxi. Giúp phòng ngừa huyết áp cao, một trong những nguyên nhân chủ yếu đe dọa tới sức khỏe của tim.
  • Đậu Hà Lan còn là một nguồn chất béo omega-3 đáng tin cậy dưới dạng axit alpha-linolenic, hay ALA. Giúp chiến đấu chống lại viêm, bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.
  • Lượng chất xơ dồi dào có trong đậu Hà Lan làm giảm cholesterol LDL “xấu”, vốn là loại hợp chất gây nên các mảng bám mạch máu, tạo nên rủi ro cho hiện tượng xơ vữa động mạch.
  • Flavonol có trong đậu Hà Lan, cùng với carotenoid, vitamin C và các chất chống oxy hóa cũng góp phần trong công cuộc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

8/ Đậu Hà Lan giúp đẹp da

Đậu Hà Lan là một nguồn Vitamin C tuyệt vời, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen.

  • Collagen giúp giữ cho làn da săn chắc và sáng mịn.
  • Vitamin C và các chất flavonoid, catechin, epicatechin, carotene và alpha carotene cũng bảo vệ các tế bào khỏi bị gây tổn thường bởi các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa da.

9/ Giúp tăng cường thị lực

Chứa trong đậu Hà Lan là các dưỡng chất thực vật như vitamin A, lutein, zea-xanthin, carotenes,… giúp duy trì sức khỏe niêm mạc và giác mạc. Thường xuyên sử dụng sẽ giúp tăng cường thị lực.

100g hạt đậu Hà Lan sấy bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết “đậu hà lan sấy cung cấp một lượng lớn protein, chất xơ… nhiều hơn đậu hà lan tươi gấp 5 – 7 lần. Không những thế, nó cũng cung cấp cho cơ thể các nhóm vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin B, Vitamin C, sắt và kali… rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng.

Trung bình 100g đậu Hà Lan muối chứa khoảng 69 calo.

Ăn đậu Hà Lan sấy có béo( mập )không?

Như trên cho thấy hàm lượng calo trong hạt đậu Hà Lan cực thấp. Đồng thời, không qua chiên rán dầu mỡ nên bạn có thể yên tâm ăn đậu hà lan sấy khô mà không lo béo phì. Do đó, đậu hà lan sấy hoàn toàn là sự lựa chọn hoàn hảo cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn giảm cân.

Ngoài ra, chất xơ và protein trong đậu hà lan giữ cho dạ dày no và giảm sự thèm ăn, do đó thúc đẩy giảm cân. Protein làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và làm giảm mức ghrelin, một loại hormone gây đói. Và chất xơ giúp thúc đẩy cảm giác no bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ra cảm giác no.

Do đó ăn hạt đậu Hà Lan sấy sẽ không bị béo, mà ngược lại còn giúp giảm cân hiệu quả.

Ăn đậu Hà Lan có giảm không?

Tuy đậu Hà Lan không gây béo nhưng liệu đây có được xem là thực phẩm giảm can được hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu Hà Lan chứa hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào. Thành phần này giúp chúng ta khi ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tạo cảm giác no lâu, hạn chế được nhu cầu ăn uống . Chính vì vậy các bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn đậu hà lan là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, các loại rau củ sấy khô cũng là thực đơn giảm cân tốt nhất cho chị em

Bà bầu ăn đậu Hà Lan sấy được không?

Với thành phần dinh dưỡng từ đậu Hà Lan thì hạt đậu Hà Lan sấy rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Cụ thể :

Bà bầu ăn đậu Hà Lan sấy được khôngBà bầu ăn đậu Hà Lan sấy được không

  • Giúp điều hòa đường huyết

  • Loại bỏ cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch cho các mẹ bầu

  • Hỗ trợ khả năng tiêu hóa cho mẹ bầu

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé

  • Bổ sung dưỡng chất quan trọng, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ

Ngoài hạt đậu Hà Lan sấy, mẹ bầu có thể sử dụng thêm hạt sen sấy khô cũng rất tốt cho sức khỏe nhé.

Tác dụng của đậu Hà Lan với trẻ em

Đậu Hà Lan chứa phytonutrient giúp ngăn ngừa một số bệnh tật và phòng tránh một số bệnh sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể để phòng tránh bệnh tật thông thường và các bệnh liên quan đến đường ruột và tim mạch.

  • Trị táo bón và cho một trái tim khỏe mạnh

  • Ngoài ra đậu hà lan còn giúp phòng ngừa một số bệnh khác như ngăn ngừa ung thư, giúp giảm cân, điều hòa lượng đường trong máu…

Cách chế biến đậu Hà Lan khô

Cách chế biến đậu Hà Lan khô rất đơn giản. Chúng ta chỉ cần bỏ ra ít công sức và thời gian là đã có ngay một món ăn lí tưởng rồi. Dưới đây là 3 món ăn vặt chế biến từ hạt đậu Hà Lan được nhiều người lựa chọn:

Cách chế biến đậu Hà Lan khôCách chế biến đậu Hà Lan khô

Cách làm đậu Hà Lan sấy giòn

  • Bước 1: Sau khi mua về chúng ta cần phải ngâm đậu hà lan cho nở ra, thời gian ngâm từ khoảng 3- 4 giờ, bạn cũng lưu ý nếu ngâm với tỷ lệ 1-3: 100g đậu tương ứng với 300ml nước.
  • Bước 2: Trước khi bỏ đậu vào trong khay thì bạn có thể cho thêm chút muối và chút dầu ăn cho đậu đậm đà hương vị hơn. Xếp vào khay cho vừa khay nhưng không được dày quá để cho nhiệt lưu thông tốt. Cho vào máy sấy xong thì cài đặt nhiệt độ sấy khoảng từ 50°C tới 55°C là vừa. Thời gian khoảng từ 6-8 giờ tùy vào khẩu vị bạn muốn ăn khô hẳn hay khô vừa vừa. Độ ẩm sấy lúc này chỉ khoảng 15-16%.
  • Bước 3: Đậu hà lan sấy khô xong thì để nguội một lúc sau đó bạn có thể cho vào túi đã được hút chân không hoặc hộp thủy tinh để có thể sử dụng trong thời gian dài.

Cách làm đậu Hà Lan rang muối tại nhà

  • Bước 1: Đặt chảo lên bếp, đun chảo nóng một lúc rồi cho đậu Hà Lan vào rang. Hạ lửa nhỏ để đậu không bị cháy và rang kỹ để hạt chín đều.
  • Bước 3: Rang như vậy khoảng 7 đến 9 phút, thêm 1 muỗng cà phê dầu, đảo đều lần nữa. Vẫn để bếp lửa nhỏ để dầu ngấm vào đậu; như vậy đậu sẽ rất giòn và xốp. Nếm thử đậu chín, có vị bùi và hơi giòn là được.
  • Bước 4: Khi đậu Hà Lan chín đều, thì tắt bếp, đảo trên chảo thêm một lúc rồi cho đậu ra một cái tô.
  • Bước 5: Khi đậu Hà Lan chưa nguội hoàn toàn mà vẫn còn hơi ấm, chúng ta cho muối vào rồi đảo đều để muối bám xung quanh đậu Hà Lan.
  • Bước 6: Sau khi trộn xong, đợi đậu Hà Lan nguội hoàn toàn thì cho vào lọ đậy kín. Bằng cách rang và bảo quản như vậy thì đậu Hà Lan sẽ rất giòn và ngon.

Cách làm đậu Hà Lan rang tỏi ớt

Đây là món ăn có khẩu vị rất thời thượng trong 1-2 năm trở lại đây khi hương vị tỏi ớt quá hấp dẫn. Nên các tín đồ đậu Hà Lan theo trào lưu được tắm hương tỏi ớt trước khi bước lên bàn nhậu.

Cách làm đậu Hà Lan rang tỏi ớtCách làm đậu Hà Lan rang tỏi ớt

Đậu Hà Lan sau khi tách hạt sẽ được rang sơ qua với muối cho chín hạt trước khi rang lại với hỗn hợp đường tỏi ớt. Món ăn kết hợp nhiều hương vị như cay, mặn, ngọt, bùi bùi của hạt đậu trở thành món ăn vặt lý tưởng cho mọi lứa tuổi.

Bên cạnh những dưỡng chất có trong đậu Hà Lan, khi kết hợp với tỏi ớt là những nguyên liệu có tính ấm sẽ giúp cơ thể phòng chống các bệnh thời tiết như cảm, ho, khó chịu, nhức mỏi cơ, đau nhức xương khớp.

Với cách làm tương đối đơn giản, tuy nhiên cần nhiều thời gian. Hơn nữa do tự làm nên thời gian bảo quản không được lâu. Vì thế nếu bạn có có điều kiện để tự làm thì có thể mua hạt đậu Hà Lan sấy khô tại cơ sở uy tín.

Mua đậu Hà Lan sấy ở đâu?

Đậu Hà Lan Sấy Giòn của sieuthihanguc được yêu thích bởi độ giòn tan, hương vị thơm ngon được sản xuất theo mô hình sạch organic tại Australia.

Mua đậu Hà Lan sấy ở đâuMua đậu Hà Lan sấy ở đâu

  • Hạt đậu Hà Lan tại sieuthihangUc có nguồn gốc tự nhiên chứa chất chống oxy hóa và chất xơ, ít chất béo, giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe.
  • Với công nghệ sấy khô hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời giúp hạt đậu được nguyên vẹn. Sự xuất hiện và giữ lại tối đa chất dinh dưỡng trong hạt đậu, hạt giòn hơn. Từ đó món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều. Có thể bảo quản 3 – 6 tháng..

    Hotline tư vấn miễn phí 24/7: 0347272666

Related Articles

Trả lời

Back to top button