Ăn bánh mì có tốt không? Có nên ăn bánh mì để giảm cân?

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều người vì quá bận rộn với công việc nên bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Họ thường sử dụng các loại thức ăn nhanh, đặc biệt là bánh mì cho qua bữa. Vậy ăn bánh mì có tốt không? Hãy cùng Gialaitrongtoi tìm hiểu những mặt lợi và hại của ổ bánh mì nhé. 

1. Ăn bánh mì có tốt không? Lợi ích khi ăn bánh mì

Một chất quan trọng nhất mà cơ thể cần phải có để phát triển khỏe mạnh là Carbohydrates – chưa rất nhiều trong các loại ngũ cốc. Đây cũng chính là thành phần quan trọng được chứa trong những ổ bánh mì. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày chúng ta nên bổ sung một lượng Carbohydrates lớn vì nó chiếm đến 45 – 65% năng lượng tiêu hao của cơ thể. Ngoài ra còn một số lợi ích khác như: 

Giúp ruột khỏe: một nguồn cung cấp chất xơ phong phú nên bánh mì tốt cho hệ tiêu hóa. Điều này cũng rất đến giảm thiểu được tình trạng táo bón. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: bệnh mạch vàng thật sự rất nguy hiểm vì thế cần phải có lối sống tốt để tránh mắc phải căn bệnh này. Theo các báo cáo dinh dưỡng thì kết với bánh mì với dầu oliu xe giúp giảm thiểu tỷ mắc bệnh, hoặc cải thiện tình trạng sức khỏe rất nhiều.

Giảm stress: có nhiều người vẫn nghi ngờ về công dụng này nhưng dựa vào thành phần cấu tạo thì bạn hoàn toàn có thể tin bánh mì có thể cải thiện tâm trạng. Folate và axit folic là các chất cần thiết để xây dựng các dân thần kinh khỏe mạnh và chúng có rất nhiều trong bánh mì. 

Tốt cho xương: chỉ cần 4 lát bánh mì nhỏ là bạn đã có 164/800 mg canxi cần cung cấp mỗi ngày cho cơ thể. Do đó hãy tận dụng nguồn dưỡng chất này để bạn luôn sở hữu một bộ xương cứng cáp, khỏe mạnh.

Tiết kiệm thời gian: đây chắc chắn là lý do chính để mọi người chọn bánh mì vào thực đơn hàng ngày thay vì các món ăn khác. Trong thời buổi hiện nay, chúng ta phải bỏ rất nhiều thời gian cho công việc. Có rất nhiều người hầu như lúc nào cũng ở trong trạng thái làm việc, vì vậy nên họ thường ăn bánh mì cho qua bữa, tiết kiệm được rất nhiều thời gian

Với những lợi ích như vậy thì bạn không còn phải băn khoăn ăn bánh mì có tốt không nữa nhé. Mặc dù không thể phủ nhận sự tiện lợi cũng như những lợi ích mà món ăn này mang lại, tuy nhiên nếu quá lạm dụng thì bạn sẽ gặp phải những tác hại cực kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé. 

2. Tác hại khi quá lạm dụng bánh mì

“Ăn bánh mì nhiều có tốt không”? Khi sử dụng một thực phẩm nào đó quá mức, chắc chắn sẽ có những tác hại. Hãy cùng tìm hiểu những nguy cơ khi ăn quá nhiều bánh mì nhé.

Khiến cơ thể mệt mỏi

Theo các nghiên cứu khoa học của các bác sĩ nổi tiếng trên thế giới thì bánh mì chính là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh “mệt mỏi mãn tính”. Không phải ai ăn bánh mì giảm cân cũng mắc phải chứng bệnh này, tuy nhiên với những người quá lạm dụng thì đa số họ sẽ phải chịu đựng tác hại này. Muốn cơ thể khỏe mạnh thì bạn cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên phần lớn người tiêu dùng hiện nay lạm dụng loại bánh mì trắng, không có đủ dưỡng chất. Chất xơ có tác dụng giúp não bộ hoạt động, vì vậy nếu bạn sử dụng nhiều lần mỗi ngày và liên tục trong một thời gian dài thì cơ thể sẽ bị thiếu chất, từ đó gây ra chịu chứng mệt mỏi. 

Lượng cholesterol tăng cao

Nhiều người đến nay vẫn lầm tưởng rằng cholesterol chỉ sinh ra từ chất béo, sự thật không phải vậy. Bột bánh mì là nguyên nhân làm gia tăng một loại cholesterol (LDL) xấu có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nếu bạn duy trì thói quen này trong một khoảng thời gian dài thì nên điều chỉnh chế độ ăn uống lại cho phù hợp, tránh tình trạng ngày càng nặng hơn. 

Chứa nhiều gluten gây hại

Gluten là một loại protein chứa trong lúa mì – thành phần chính tạo thành những ổ bánh mì. Về bản chất thì Gluten không có hại, tuy nhiên khi nạp quá nhiều chất này vào cơ thể sẽ dẫn đến những tác dụng phụ rất nguy hiểm. Đặc biệt là ảnh hưởng tới độ minh mẫn, di chứng của bệnh tâm thần phân liệt. Vì thế chỉ sử dụng vừa đủ thôi nhé. 

Hạ đường huyết trong máu

Bánh mì là một loại thức ăn có chỉ số đường huyết rất thấp, vì thế đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn bánh mì giảm cân. Nó sẽ làm mất tác dụng của lượng đường huyết trong máu và gây hại đến sức khỏe của bệnh nhân. Vì thể bạn nên chọn những thực phẩm khác đầy đủ dưỡng chất hơn.

Tăng tỷ lệ mắc ung thư thận

Các công trình nghiên cứu khoa học của các bác sĩ đã đưa ra một số kết luận rằng bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh RCC lên 94%; các loại chứa nhiều tinh bột khác như mì ống và gạo là 29%; tỷ lệ này được giảm mạnh khi sử dụng nhóm thực phẩm gia cầm là 26% và rau củ quả là 35%. 

Không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết

Một ổ bánh mì tuy nhìn vào có vẻ to nhưng thực chất lại không chứa nhiều chất cần thiết. Được nhào nặn với bột nở nên có độ to và là phương pháp cứu đói tạm thời. Tuy nhiên không thể dùng loại thực phẩm này để thay thế các bữa ăn chính vì chúng không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng nuôi cơ thể khỏe mạnh. Trong những trường hợp cấp bách thì nên ăn kèm với một số thực phẩm khác để đảm bảo năng lượng cần thiết. 

Làm giảm lượng chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể

Axit Phytic là một chất có chứa trong lúa mì, chất này khi vào tiêu hóa sẽ có tác dụng với các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi tạo thành các phản ứng hóa học chứ không tạo ra chất dinh dưỡng.

Chứa lượng muối cao

Trong thành phần các loại bánh mì có hàm lượng muối rất cao, vì thế ăn các món ăn được làm từ bánh mì hay các dạng như pizza và sandwich thì không tốt cho cơ thể.

Kết luận: bên cạnh những lợi ích mang lại thì có rất nhiều tác hại khác, vậy ăn bánh mì có tốt không? Câu trả lời ở chính cách bạn sử dụng loại thực phẩm này. Nếu bạn lên một chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết thì việc ăn bánh mì giảm cân của bạn chắc chắn hiệu quả. 

3. Có nên ăn bánh mì giảm cân?

Có rất nhiều người vì mong muốn có một vóc dáng cân đối hơn nên đã chọn sử dụng loại thực phẩm này, vậy có thực sự ăn bánh mì có tác dụng gì?

Theo các báo cáo dinh dưỡng thì bánh mì có thể giúp người béo phì giảm cân nhanh chóng chính vì thành cần chứa nhiều carbohydrates và có ít calo, vì thế lượng calo tiêu hao nhiều hơn lượng nạp vào cơ thể nên có thể giúp họ giảm cân. Cơ thể cũng không có cảm giác đói và thèm ăn. Vì thế đây là một sự lựa chọn ưa thích của những người đang trong chế độ ăn kiêng. 

Để quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả thì bạn có thể lựa chọn các loại được làm từ hạt lúa mì có chứa carbohydrates phức hợp và vitamin B, chúng sẽ giúp cơ thể bạn tránh mệt mỏi. Mặc dù đang trong chế độ ăn giảm cân nhưng bạn vẫn duy trì được sức khỏe. 

3.1 Những loại bánh mì giúp giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Bán mì đen

Trong bánh mì bình thường có lượng chất xơ thấp, vì thế khó có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Bánh mì đen được làm từ bột lúa mạch đen thiên nhiên nên có lượng chất xơ cao gấp 4 lần bánh mì trắng, lượng đường huyết cũng ít hơn, vì thế có thể nói bánh mì đen là sự lựa chọn tốt cho những ai đang muốn sử dụng thực phẩm này để giảm cân. 

Bánh mì lúa mạch

Một thực phẩm có thành phần chứa nhiều carbohydrates nên khi ăn vô bạn sẽ không còn cảm giác đói – điều này rất có lợi đối với người đang có vấn đề về cân nặng. Hơn nữa loại bánh mì lúa mạch này còn giúp giảm thiểu lượng đường trong máu rất tốt cho sức khỏe. 

Bánh mì nguyên cám

Thành phần nguyên cám của hạt lúa mì là nguyên liệu chính để tạo ra ổ bánh mì nguyên cám. Loại này sở hữu nhiều chất xơ và một số chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng protein lại ít hơn các loại khác. 

Bánh mì nâu

Bánh mì nâu là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người ăn kiêng. Với thành phần được làm từ lúa mì nguyên vỏ gồm cám, mầm và nội nhũ, loại bánh này sẽ giúp tăng cường năng lượng cũng như cung cấp chất xơ cần thiết trong quá trình giảm cân. 

Bánh mì yến mạch

Được xem như là một loại bánh mì giảm cân. Bánh mì yến mạch chứa các axit béo thiết yếu giúp dạ dày không cảm thấy đói, hạn chế sự thèm ăn cho bạn. 

Bánh mì không Gluten

Đây là một loại bánh mì được làm để phục vụ cho nhóm đối tượng ăn kiêng không gluten. Nếu bạn có vấn đề gì với chất này thì đây là một loại bánh mì phù hợp ăn để giảm cân cho bạn. 

Bánh mì hạt lanh

Một trong những cách giảm béo hiệu quả chính là phải đốt cháy các calories dư thừa, tránh tích tụ mỡ. Bánh mì hạt lanh giàu chất xơ và các axit béo thiết yếu sẽ giúp quá trình này diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. 

Bánh mì Ezekiel 

Được làm từ mầm ngũ cốc nguyên hạt nên hàm lượng vitamin và các chất dinh dưỡng tốt cao. Hơn nữa còn chưa rất ít calo, vì vậy với những người ăn bánh mì giảm cân thì đây là một sản phẩm rất thích hợp.

Bánh mì Pita

Là một loại bánh mì ổ tròn dẹt, phổ biến ở các nước Trung Đông. Khi phồng lên thì những ổ bánh mì này sẽ rỗng ruột, tạo thành một cái túi. Người ta sử dụng chúng để thêm nhiều nguyên liệu ăn kèm. Tùy vào thực đơn ăn kiêng của bạn để có thể kết hợp một cách hiệu quả. 

>>Tìm hiểu thêm cách bán bánh mì thu ít vốn mà lãi lớn!

3.2 Cách ăn bánh mì giảm cân hiệu quả

– Chỉ dùng bánh mì thay thế cho bữa sáng và bữa ăn nhẹ, không nên quá lạm dụng vì sẽ dẫn tới những nguy cơ tiềm ẩn. 

– Không thay thế các loại bánh mì bằng gạo vì điều này có thể khiến bạn nạp vào cơ thể một lượng tinh bột lớn, dẫn đến mất kiểm soát cân nặng. 

– Trên thị trường có rất nhiều loại, từ bánh mì đen, lúa mạch, Pita,… Mỗi loại bánh mì sẽ có thành phần khác nhau. Hãy tìm hiểu kỹ để lựa chọn đúng loại phù hợp với mục đích sử dụng. Nếu được thì nên sử dụng loại có hàm lượng 35 – 40 calories/lát.

– Có thể ăn kèm salad, rau củ, trái cây,… để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

– Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

– Có một số loại bánh mì dành riêng cho người ăn kiêng, bạn có thể sử dụng loại này vì nó chứa lượng carbon và gluten hợp lý. 

Bánh mì là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần biết sử dụng chúng một cách hợp lý để tránh những tác hại ngoài ý muốn. Bạn cũng có thể kết hợp bánh mì với các thực phẩm khác để bữa ăn trở nên phong phú và đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Hy vọng qua bài viết “Ăn bánh mì có tốt không” mà Gialaitrongtoi vừa chia sẻ đã cung cấp những thông tin hữu ích nhất đến với bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, bạn có thể để lại bình luận phía dưới để Gialaitrongtoi giải đáp cho bạn nhé. Trân trọng!

Related Articles

Trả lời

Back to top button